Đặt banner 324 x 100

Ăn kiêng là gì? Các chế độ ăn kiêng đang thịnh hành hiện nay


Sở hữu một body chuẩn là mong muốn của rất nhiều người. Việc đảm bảo cân nặng ở mức độ cho phép không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể giúp ích rất nhiều cho hoạt động thường ngày. Đối với người có cân nặng quá mức cho phép họ thường tìm đến những phương pháp ăn kiêng để có cân nặng mong muốn. Vậy ăn kiêng là gì? Các chế độ ăn kiêng đang thịnh hành hiện nay.

Ăn kiêng là gì?

Ngày nay, do hiện trạng thừa cân béo phì xảy ra ngày càng nhiều nên hầu như mọi người thường lựa chọn các phương pháp ăn kiêng để giảm cân, cải thiện vóc dáng như mong muốn. Và ăn kiêng được xem là việc hạn chế ăn uống trong một khoảng thời gian nào đó nhằm mục đích giảm lượng calo nạp vào cơ thể để vóc dáng thêm phần khỏe mạnh và đẹp hơn.

                                         Ăn kiêng là gì?

Khi nhắc đến ăn kiêng người ta thường nghĩ đến việc không ăn uống để giảm trọng lượng dư thừa. Các chuyên gia đã tìm ra những cơ chế tương tác giữa cơ thể và thức ăn giúp chúng ta có thể tận dụng hoàn toàn các chất dinh dưỡng khi được đưa vào cơ thể và xây dựng thực đơn cho những người có mong muốn ăn kiêng giảm béo.

Các chế độ ăn kiêng thịnh hành

Chế độ ăn không chứa gluten

Đây được xem như một phương pháp điều trị cho người mắc bệnh Celiac, một loại bệnh có khả năng tự miễn dịch.

Chế độ ăn kiêng không gluten là loại bỏ tất cả những thực phẩm nhiễm gluten. Phần lớn có trong các loại tinh bột như lúa mì, lúa mạch đen, yến mạch nhiễm béo, trong nước sốt (nước giấm, nước tương…) và các dạng phụ gia như maltodextrin, tinh bột mì…

Thực đơn khuyến nghị người sử dụng các loại thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ bơ sữa.

Sản phẩm từ bột mì có chứa gluten

   Sản phẩm từ bột mì có chứa gluten

Nhịn ăn gián đoạn (chế độ ăn kiêng 5:2)

Thay vì nhịn ăn trong một khoảng thời gian dài gây ảnh hưởng cho sức khỏe thì chế độ nhịn ăn xoay vòng sẽ được áp dụng trong quá trình giảm cân, bao gồm:

  • Nhịn ăn 1 - 2 ngày/ tuần: Bạn có thể chọn 1 - 2 ngày bất kỳ trong tuần để nhịn ăn hoàn toàn hoặc 25% nhu cầu calo hằng ngày, không hạn chế thức ăn vào những ngày khác.
  • Ăn có giới hạn: Tuân theo một chế độ thời gian nhấ
  • t định cho bản thân. Ví dụ: Lượng thức ăn nạp vào cơ thể cho phép từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều và nhịn ăn các khung giờ còn lại trong ngày.
  • Nhịn ăn xen kẽ: Thay đổi xen kẽ những ngày không giới hạn thức ăn và những ngày chỉ ăn 20% calo hàng ngày. Ví dụ thứ hai, thứ tư, thứ sáu ăn 20% calo, những ngày còn lại ăn bình thường.
  • Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giúp giảm cân hiệu quả

  • Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giúp giảm cân hiệu quả

    • Chế độ ăn kiêng Low Carb

      Thực phẩm cần bổ sung lúc này sẽ có: Tất cả các loại thịt (bò, cừu, gà, lợn…), các loại cá (cá hồi, cá tuyết…), trứng, rau và các loại hạt, trái cây đây sẽ là những thực phẩm sẽ giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể khi không dung nạp carbohydrate.

      Chế độ ăn thuần chay

      Ăn thuần chay có nghĩa bạn sẽ không ăn những thực phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa mà thay vào đó là ăn các loại thực vật như trái cây, rau củ, các loại hạt và đậu.

      Nhiều người phản ánh chế độ thuần chay vì cho rằng nó là “ngược đãi cơ thể”, vì nó hoàn toàn kiêng lượng protein đến từ động vật.

      [caption id="attachment_457" align="aligncenter" width="599"]Ăn kiêng thuần chay hỗ trợ tốt cho sức khỏe Ăn kiêng thuần chay hỗ trợ tốt cho sức khỏe[/caption]

      Ăn kiêng tốt hay xấu?

      Ăn kiêng luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu.

      Tốt:

      1. Kiểm soát cân nặng: Ăn kiêng có thể giúp giảm cân hoặc duy trì cân nặng lành mạnh. Điều này quan trọng để phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, và các vấn đề liên quan đến cân nặng.
      2. Quản lý bệnh lý: Ăn kiêng thường được đề xuất cho những người có các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, và một số bệnh lý khác để giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe của họ.
      3. Cải thiện tư duy: Một số nghiên cứu cho thấy ăn kiêng có thể có lợi cho tư duy và tâm trạng, mặc dù cần phải được thực hiện đúng cách và kết hợp với lối sống lành mạnh khác.

      Xấu:

      1. Rủi ro thiếu chất dinh dưỡng: Một số chế độ ăn kiêng có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng, có thể gây hại cho sức khỏe nếu được duy trì lâu dài.
      2. Tình trạng căng thẳng và lo lắng: Những chế độ ăn kiêng quá khắt khe có thể gây căng thẳng và lo lắng về việc ăn uống, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và chất lượng cuộc sống.
      3. Khả năng tái phát: Nhiều người có thể gặp khó khăn khi duy trì các chế độ ăn kiêng dài hạn và có thể trở lại thói quen ăn uống cũ sau khi kết thúc ăn kiêng, dẫn đến tình trạng tái phát cân nặng.

Thông tin liên hệ


: nhune
:
:
:
: