Đặt banner 324 x 100

Nhận định những cơ hội tiềm năng mà AGI mang lại 


 Siêu trí tuệ nhân tạo toàn năng (AGI) là một mục tiêu lớn của nhiều nhà nghiên cứu và công ty công nghệ. AGI là những hệ thống có thể học mọi tri thức, có nhận thức, vượt qua trí thông minh của con người và có khả năng sáng tạo, phát triển một cách tự chủ. Tuy nhiên, AGI cũng đặt ra nhiều thách thức và nguy cơ về mặt đạo đức, an ninh và nhân quyền. Vậy AGI có đáng để mạo hiểm hay không? Các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo có những nhận định gì về AGI? Hãy cùng VR360 tìm hiểu trong bài “Nhận định của chuyên gia về AGI - Liệu có đáng để mạo hiểm?".
 
Nhận định của chuyên gia về AGI: Là cơ hội hay một cái bẫy?
 
1. Nhận định của chuyên gia về AGI: Là cơ hội hay một cái bẫy? 
Chủ đề xoay quanh về AGI luôn được giới chuyên gia quan tâm và bàn luận sôi nổi, nhất là trong giai đoạn phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI dự kiến sẽ giới thiệu công nghệ GPT-5 vào cuối năm 2023. Công nghệ này có thể khiến AGI không thể phân biệt được với con người. Liệu có thực sự là cơ hội cho nhân loại khi đạt được AGI hay đây chỉ là một cái bẫy khi có quá nhiều rủi ro và cạm bẫy về siêu trí tuệ nhân tạo này? 
 
"Chúng tôi tin rằng việc tạo ra một AGI có ích cho nhân loại sẽ là dự án phát triển công nghệ quan trọng nhất trong lịch sử loài người, với tiềm năng thay đổi cả hướng đi của nhân loại”, Greg Brockman, giám đốc công nghệ của OpenAI cho hay. Một sự kiện để củng cố cho nhận định này chính là Microsoft quyết định đầu tư cả tỷ USD vào OpenAI, cho thấy tiềm năng AGI lớn mức nào. Trí tuệ nhân tạo đang dần bước ra khỏi thế giới giả tưởng, tìm được chỗ đứng trong thực tại và trong những nghiên cứu khoa học lớn. 
 
Bên cạnh đó, cũng có không ít chuyên gia lo ngại về AGI khi quyền kiểm soát siêu trí tuệ này có thể vượt qua khả năng của con người. Theo Ian Hogarth, chuyên gia AI của chính phủ Anh đã phát biểu: "AGI hiểu ngữ cảnh giao tiếp mà không cần cung cấp thêm gợi ý. Chúng sẽ trở thành một thế lực nằm ngoài tầm kiểm soát và hiểu biết của chúng ta". Điều cần làm lúc này là có những biện pháp để có thể kiểm soát siêu trí tuệ toàn năng này. Như vậy con người mới có thể đạt đến đỉnh cao của công nghệ. 
 
Nhận định của chuyên gia về AGI
 
Có thể thấy rằng những nhận định của chuyên gia về AGI đều có cơ sở. Không thể phủ nhận những cơ hội mà siêu trí tuệ toàn năng này tạo nên khi có thể hỗ trợ, thay thế con người làm việc. Nhưng cũng không nên lãng quên những rủi ro tiềm ẩn khi các chuyên gia chưa có cách để kiểm soát AGI. “Để đạt được mục tiêu là đảm bảo AGI mang lại lợi ích cho nhân loại, phải chắc chắn rằng AGI là một hệ thống an toàn, bảo mật và xã hội cần sẵn sàng đón nhận mọi ứng dụng mới siêu trí tuệ này mang lại”, Brockman tuyên bố. 
 
2. Khi nào thì nhân loại đạt được AGI? 
Ngay cả những người ủng hộ AGI cũng không giấu nỗi lo ngại và hoang mang khi không ai rõ lúc nào thì AGI thực sự có mặt trong cuộc sống của con người. Một hệ thống AGI thành công sẽ giúp con người tìm ra phương án tốt nhất để tránh biến đổi khí hậu, đói nghèo, đại dịch toàn cầu hay bất kỳ những thử thách nào tiếp tục xuất hiện trong thời đại mới. Người lạc quan cho rằng thời gian chờ đợi sẽ khoảng 10 năm, có người thực tế hơn, chỉ ra sự thực rằng AGI vẫn luôn đi kèm với lời hứa “sắp ra mắt” suốt nhiều năm nay. 
 
Nhận định của chuyên gia về AGI
 
Trả lời phỏng vấn báo chí tại Hội nghị Thượng đỉnh về công nghệ tại thành phố Rio de Janerio (Brazil), Ben Goertzel cho biết mô hình AGI sẽ sớm được hoàn thiện, đồng thời phản đối các biện pháp hạn chế nghiên cứu liên quan đến AI. Chuyên gia này cho rằng để giúp máy móc có thể thông minh như con người, cần đạt được những tiến bộ vượt bậc trong việc lập trình và huấn luyện AI. Quá trình này sẽ cần thêm thời gian vài năm nữa, chứ không đến hàng thập kỷ như một số người dự báo. 
 
Một số nhận định khác của chuyên gia về AGI cũng cho rằng nhân loại sẽ đạt được siêu trí tuệ này trong vài năm nữa. "Tôi từng nghĩ phải 20-50 năm tới con người mới đạt được AGI, nhưng giờ mọi thứ thay đổi quá nhanh. Vấn đề của chúng ta là tìm ra cách kiểm soát chúng". Theo Geoffrey Hinton, giáo sư đoạt giải Turing - giải thưởng cao nhất về khoa học máy tính. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay, chúng ta có cơ sở để tin rằng trong tương lai gần, nhân loại sẽ đạt được AGI. 
 
Nhận định của chuyên gia về AGI
 
3. Những cơ hội tiềm năng mà AGI mang lại 
Những người tin vào sự thành công của AGI đều cho rằng sự xuất hiện của siêu trí tuệ toàn năng sẽ đưa con người vào một kỷ nguyên tiến bộ của công nghệ: sẽ có thêm thuốc mới, tăng sản lượng thực phẩm, công nghệ xanh nhảy vọt và bất cứ những tiềm năng tương lai dưới đây: 
 
  • Hỗ trợ xử lý các công việc của con người hiệu quả: Goertzel nhận định rằng trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ và thay thế 80% các công việc mà con người đang làm hiện nay. Nhiều người lo ngại thị trường lao động sẽ bị ảnh hưởng, nhiều người sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên triển vọng này không đáng lo ngại mà đây là một lợi ích. Cùng với việc đạt được AGI đi kèm với các chính sách kinh tế, xã hội phù hợp. Có những quyết định sử dụng nhân sự hợp lý, tạo điều kiện để nhân viên nói riêng và mọi người có thể tham gia vào quá trình phát triển AGI. Con người có thể rút ngắn quy trình thực hiện công việc, tìm thấy những việc tốt hơn để làm, thay vì vất vả suy nghĩ, tính toán. 
  • Chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác trong y học: Ứng dụng AGI trong khám và chữa bệnh cho ra kết quả chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Với khả năng ghi nhớ và phân tích vượt trội những dữ liệu của bệnh nhân, hạn chế tình trạng bỏ qua hoặc chưa khai thác đầy đủ tiền sử bệnh để lường trước những khả năng có thể xảy ra đối với người bệnh. Tại viện nghiên cứu bệnh viện Đại học quốc gia Seoul đã đưa ra kết quả dựa trên khảo sát DLAP - phân tích hình ảnh chụp X-quang ngực cũng như sự phát triển bất thường của tế bào. Cùng một hình ảnh phim chụp, kết quả đọc của máy tính vượt trội hơn so với 17/18 các bác sỹ tham gia đọc phim. 
Nhận định của chuyên gia về AGI
 
  • Trợ lý chăm sóc: Ông Goertzel đã nhận định rằng AGI đóng vai trò là một người trợ lý chăm sóc vô cùng hiệu quả tại các viện điều dưỡng. Các robot trợ lý không chỉ chăm sóc người cao tuổi về mặt thể chất đơn thuần mà còn có thể trò chuyện như một người bạn để giúp họ cải thiện tinh thần. Và trên thực tế, nguồn lao động trong lĩnh vực điều dưỡng là khá khan hiếm bởi công việc này đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng, nhiệt tình và tận tâm. AGI không hề lấy đi công việc của con người mà ngược lại còn hỗ trợ nguồn nhân lực trong khía cạnh này. 
  • Đóng vai trò như một giáo viên ảo: Siêu trí tuệ toàn năng ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục mang lại nhiều cơ hội học tập cho tất cả trẻ em trên thế giới. Đóng vai trò là một giáo viên ảo để tương tác với học sinh và hướng dẫn học tập mọi lúc mọi nơi. Giáo viên ảo có thể trả lời bất cứ câu hỏi mà học sinh thường hỏi liên quan đến nội dung của bài học. Đây cũng là một giải pháp học tập hiệu quả, rèn luyện sự chủ động học tập của học sinh. 
Đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều nhận định của chuyên gia về AGI mang theo những ý kiến trái chiều về sự hình thành và phát triển của siêu trí tuệ này. Cũng đúng thôi, chúng ta đang nói tới thứ công nghệ có thể thay đổi đường đi nhân loại trong tương lai. Không có một nhận định nào chính xác khi mà AGI chưa thật sự “trưởng thành”. Hy vọng với những thông tin mà VR360 mang đến trong bài viết này, sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về những tiềm năng của công nghệ này, cũng như cách mà các chuyên gia nghĩ về siêu trí tuệ nhân tạo toàn năng này ra sao? 
 

Thông tin liên hệ


: hungleo
: hungleo
: 0935695265
: 122 Phạm Huy Thông, Đà Nẵng