Đặt banner 324 x 100

612


Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày

Một số nguyên nhân bị trào ngược dạ dày thường gặp là:

  • Rối loạn chức năng cơ thắt thực quản dưới: Cơ thắt thực quản dưới (LES) là một dải cơ tròn ở cuối thực quản. Khi nuốt, nó sẽ thư giãn và mở ra để thức ăn và chất lỏng di chuyển từ miệng đến dạ dày. Sau đó, nó đóng lại. Trào ngược axit xảy ra khi LES không đóng kín. Điều này khiến dịch tiêu hóa và các chất khác trong dạ dày trào ngược lên thực quản. LES có thể không hoạt động bình thường nếu bệnh nhân bị thoát vị hoành, thường xuyên ăn nhiều bữa hoặc nằm ngay sau khi ăn.

  • Lối sống: Các yếu tố lối sống có thể góp phần gây trào ngược dai dẳng kèm theo viêm thực quản bao gồm: Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động, ăn nhiều bữa trước khi ngủ, sử dụng nhiều thuốc chống viêm không steroid như aspirin và ibuprofen,…

  • Vấn đề sức khỏe: Một số vấn đề sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ mắc trào ngược dạ dày như béo phì, mang thai, tuổi tác (người lớn tuổi có khả năng mắc bệnh cao hơn,…). Các tình trạng sức khỏe khác có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh bao gồm căng thẳng, bệnh hen suyễn, hội chứng ruột kích thích,…

  • Sử dụng rượu bia: Các nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Uống càng nhiều rượu với tần suất càng dày thì nguy cơ càng tăng.

  • Thực phẩm: Một số thực phẩm dễ gây ra các triệu chứng trào ngược dạ dày, bao gồm thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên rán và đồ ăn nhanh, thức ăn cay nóng, một số loại trái cây và rau quả như dứa, cà chua và cam quýt, một số loại đồ uống như cà phê, trà và đồ uống có ga,…

Trào ngược dạ dày có uống sữa được không?

Sữa được đánh giá cao và xem như một loại thực phẩm hỗ trợ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, giàu hàm lượng canxi và giúp xương trở nên chắc khỏe hơn, do đó mà sữa được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, đối với người trào ngược dạ dày có uống sữa được không là điều luôn được cân nhắc, bởi người bệnh lo ngại sữa có thể làm bệnh tình ngày một trở nặng hơn.

Theo chia sẻ đến từ các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng viện NRECI, người trào ngược dạ dày có thể bổ sung sữa vào chế độ dinh dưỡng của mình. Bởi có một số bằng chứng cho thấy, hàm lượng canxi và đạm có trong sữa có thể giúp giảm bớt tình trạng ợ nóng. 

Biểu hiện bà bầu bị trào ngược dạ dày khi mang thai

Triệu chứng của trào ngược dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu hay gặp nhất đó chính là ợ nóng. Đây là triệu chứng nóng rát ở giữa ngực, có thể đi kèm với cảm giác căng tức hoặc nặng nề ở ngực, dạ dày. Bà bầu dễ bị ợ nóng hơn khi cúi xuống, nằm xuống hoặc sau khi ăn uống.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý một số triệu chứng tiềm ẩn khác của hiện tượng trào ngược axit dạ dày bao gồm: Ho, đau họng, ợ hơi, đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, đắng miệng,… (1)

Tham khảo thông tin tại: https://nreci.org/

Thông tin liên hệ


: nreci12345
:
:
:
: