Đặt banner 324 x 100

Cẩn trọng khi ăn hoa quả sấy dẻo không rõ nguồn gốc


Chúng ta cần phải cẩn trọng với những sản phẩm hoa quả sấy dẻo không rõ nguồn gốc đang bán tràn lan trên thị trường. Cùng Yummifo tìm hiểu.

Một số lưu ý về hoa quả sấy dẻo không rõ nguồn gốc 

Gần Tết, nhu cầu sử dụng hoa quả sấy khô để làm đồ ăn vặt tăng cao. Thị trường hoa quả sấy khô đa dạng với nhiều loại và mức giá khác nhau. Tại các chợ, siêu thị, bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự đa dạng của mặt hàng này, từ nho, táo, chuối, mít, khoai, đu đủ, ổi, xoài đến sấu, mận, và nhiều loại khác, được đóng gói trong các bao bì đa dạng.

Chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, nơi buôn bán đồ khô, cũng có đủ mọi loại hoa quả sấy khô với giá cả đa dạng. Các sản phẩm nhập ngoại thường có giá cao, lên đến 500.000 đồng/kg trở lên, chẳng hạn như chà là với giá gần 900.000 đồng/kg, quả nam việt quất, lý gai, sung Thổ Nhĩ Kỳ với giá 750.000 đồng/kg. Trong khi đó, các sản phẩm sấy khô trong nước như mít, chuối, ổi, xoài, thơm, khoai lang, khoai môn có giá từ 130.000 – 300.000 đồng/kg.

Ngoài chợ truyền thống, trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều tài khoản bán các sản phẩm quả sấy khô như hồng sấy, nho khô, táo đỏ sấy, chà là nguyên cành, với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm thường phụ thuộc vào niềm tin vào người bán.

Cần lưu ý khi tiêu thụ hoa quả sấy khô vì chúng có thể chứa chất tạo ngọt, không tốt cho sức khỏe. Chuyên gia khuyến cáo hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. Mặc dù quả sấy khô giữ được một số chất dinh dưỡng và hương vị so với quả tươi, nhưng trong quá trình sấy, vitamin C thường bị mất đi, có thể lên đến 90%. Sấy lạnh và sấy nóng là hai phương pháp phổ biến, nhưng cả hai đều có thể làm giảm lượng vitamin C trong quả.

Xem thêm bài viết khác: Mơ sấy dẻo- Món ăn vặt giàu chất dinh dưỡng

Các loại hoa quả sấy khô - dẻo thơm ngon

Chất lượng của những sản phẩm hoa quả sấy dẻo không rõ nguồn gốc

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng từ khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, để bảo quản trái cây khỏi hư hỏng và biến màu, một số cơ sở sản xuất đã sử dụng sulfur dioxide, một thành phần chính của khí than đá được đốt cháy trong các nhà máy nhiệt điện. Tuy nhiên, hóa chất này có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người, khiến cho người tiêu thụ có thể phải đối mặt với các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, mẩn ngứa, hoặc suyễn khi tiếp xúc.

Ngoài ra, các công ty sản xuất trái cây sấy thường thêm đường để tạo vị ngọt đậm đà, đặc biệt là đối với các loại trái cây ít ngọt. Các chất tạo ngọt như saccharin, sodium cyclamate, cùng các chất tạo màu như carmine và amaranth, cũng như chất tẩy trắng và bảo quản sulfur dioxide, khi được sử dụng quá liều có thể gây tác động xấu cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng cũng lưu ý rằng một số cơ sở sản xuất thủ công, phơi, và sấy thủ công có thể khiến sản phẩm bị nhiễm bụi bẩn và vi sinh vật gây hại, hoặc làm mất hết các chất dinh dưỡng trong hoa quả, khiến sản phẩm chỉ còn “xác”, không có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu quy trình sản xuất đảm bảo không sử dụng hóa chất độc hại, thì hoa quả sấy khô vẫn có thể là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Một số loại trái cây Việt Nam sau khi sấy vẫn giữ được một số khoáng chất như kali, magiê trong chuối, carotene, canxi, sắt trong dứa, ổi, với hàm lượng khoảng 1-3% trên mỗi 100g sản phẩm sấy khô.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, mặc dù không thể so sánh trực tiếp với trái cây tươi, nhưng nếu sản xuất đúng quy trình và không sử dụng hóa chất độc hại, trái cây sấy khô vẫn có thể là một lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Trái Cây Sấy Dẻo Không Đường 500g Mix 5 loại Dâu Tây Kiwi Nam Việt Quất  Xoài Nho nhập khẩu Hoa quả sấy dẻo | Lazada.vn

YUMMIFO- Địa chỉ cung cấp các sản phẩm hoa quả sấy dẻo dinh dưỡng dành cho bạn 

Yummifo chuyên cung cấp các loại hoa quả sấy dẻo, khô chất lượng cao, đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất và sử dụng nguyên liệu tươi ngon nhất để sản phẩm luôn thơm ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe.

Mơ, mận và hồng bì sấy dẻo nguyên vị tươi là kết quả của nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chế biến Nông sản Thực phẩm, thuộc Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Quy trình sản xuất này sử dụng công nghệ và thiết bị hiện đại để bảo quản nguyên vị tốt nhất của trái cây.

Yummifo cung cấp các loại trái cây sấy giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất! Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Fanpage để biết thêm thông tin chi tiết và trải nghiệm sản phẩm chất lượng.

Liên hệ đặt hàng qua fanpage: https://www.facebook.com/yummifo