Đặt banner 324 x 100

Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Âm Tính Là Gì? Cùng Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Triệu Chứng Phổ Biến Đối Với Người Bệnh


Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính là một loại viêm khớp không có kháng thể huyết thanh. Người mắc thường gặp phải cảm giác đau và sưng tại các khớp, đặc biệt là ở cột sống và khớp háng. Phương pháp điều trị tập trung vào việc giảm đau và cải thiện chức năng của các khớp. Hãy cùng Drknee tìm hiểu thêm về bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính qua bài viết này nhé!

Viêm khớp dạng thấp là gì ?

viêm khớp huyết thanh âm tính là gì

Trong thời đại hiện nay, bệnh lý liên quan đến cơ xương khớp đang trở nên ngày càng phổ biến, có thể do công việc văn phòng chiếm nhiều thời gian, hoặc do hoạt động thể chất giới hạn. Trong số các bệnh về cơ xương khớp, một trong những căn bệnh phổ biến và chiếm tỷ lệ cao là viêm khớp dạng thấp – một loại bệnh tự miễn đối đứng thứ hai trong xã hội sau bệnh lupus ban đỏ.

Viêm khớp dạng thấp (VKDT) là một bệnh viêm đa khớp ngoại biên, đối xứng 2 bên và thường không rõ nguyên nhân. Nó thường dẫn đến sự biến dạng do quá trình kéo căng gân, dây chằng hoặc phá hủy các khớp do sự bào mòn của sụn và xương. Nói dễ hiểu đó là một căn bệnh gây đau, sưng và cứng khớp. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, liệu pháp thì các tình trạng viêm và sự phá hủy khớp sẽ diễn ra thường xuyên gây nên mất chức năng ở thể chất này, không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày và khó khăn trong việc duy trì việc làm.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính là gì?
ACPA và RF thường hiện diện cho bệnh nhân bị viêm khớp huyết thanh dạng thấp

Viêm khớp là một căn bệnh kéo dài, tiềm ẩn trong cơ thể từ lâu và thường chỉ được chẩn đoán khi các triệu chứng đau đớn trở nên rõ ràng và thường xuyên. Vì vậy, trong khi nhiều người có thể có kiến thức rộng rãi về bệnh lý này, ít người hiểu rõ về các loại bệnh cụ thể.

ACPA và RF thường hiện diện trong máu rất lâu trước khi có bất kỳ dấu hiệu nào của viêm khớp, nếu khi máu được xét nghiệm có ghi nhận 2 kháng thể trên thì đó là viêm khớp dạng thấp loại huyết thanh dương tính, còn nếu không là loại âm tính. Cho nên viêm khớp dạng thấp chia thành loại huyết thanh âm tính và dương tính. Và viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính là một dạng ít gặp hơn thể huyết thanh dương tính.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính

Triệu chứng của viêm khớp huyết thanh âm tính

Mức độ các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính sẽ nhẹ hơn loại dương tính, tuy nhiên, về các triệu chứng thì có đầy đủ các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp:

Triệu chứng đặc trưng: Khớp sẽ bị sưng, đau và cứng vào buổi sáng. Cụ thể:

  • Tình trạng cứng khớp:  Xuất hiện sau khi ngủ dậy, thời gian kéo dài triệu chứng này là khoảng 1 giờ sau đó các khớp sẽ mềm ra.
  • Tình trạng sưng khớp: Nơi khớp có thể bị sưng phù lên hoặc tụ dịch nhiều ở đó
  • Tình trạng đỏ, đau: Xung quanh vùng da của khớp bị viêm có màu hồng, đỏ hơn so với quanh đó. Khi viêm, đỏ lên thì triệu chứng đau sẽ nhận biết được dễ dàng nhất bởi các khớp trở nên căng ra, nhạy hơn làm đau hơn.

Triệu chứng khác của bị viêm khớp huyết thanh âm tính

Triệu chứng khác: Khi các khớp sưng đau và ảnh hưởng đến cá mô xương, khoang khớp và sụn, khô dạng khớp. Các hoạt động bình thường sẽ bị trở ngại, khi đó mình luôn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Ngoài ra là tình trạng suy nhược, chán ăn dẫn đến giảm cân nặng, suy dinh dưỡng, đau nhức các cơ của cơ thể nhiều hơn. Một số trường hợp có ghi nhận là đau ngực hay các triệu chứng ở mắt như mắt đỏ, đau mắt hoặc khô mắt.

So sánh các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính và dương tính

  • Giống nhau: Cả hai loại đều có các triệu chứng chung của viêm khớp dạng thấp.
  • Khác nhau: Bệnh nhân mắc phải loại dương tính thường gặp đau nhiều hơn và thường xuyên hơn so với loại âm tính. Ngoài ra, các biến chứng nặng như nốt sưng dưới da hoặc viêm màng phổi thường chỉ xuất hiện ở loại dương tính.

Chế độ chăm sóc với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính

Chế độ hoạt động cho người bị viêm khớp huyết thanh âm tính

Chế độ hoạt động:

  • Tránh các hoạt động nặng, đặc biệt là vận động có tải trọng lớn cho các khớp.
  • Hạn chế việc sử dụng tay để cầm đồ nặng hoặc thực hiện các động tác có thể gây căng thẳng cho các khớp của tay.
  • Không nên hạn chế hoạt động, vì điều này có thể làm cho các khớp trở nên cứng hơn. Thay vào đó, tập thể dục nhẹ nhàng và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Chọn giày phù hợp để giảm thiểu áp lực lên các khớp chân.
  • Chế độ ăn cho bệnh nhân mắc phải viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính

Chế độ ăn cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp:

  • Hạn chế những đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo bởi nó làm cho kích thích các phản ứng viêm và mức độ đau của bệnh nhân sẽ tăng lên.
  • Những loại cà, cua hay chuối tiêu không thích hợp đối với những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ cung cấp đầy đủ cho cơ thể: Bông cải xanh, bắp cải giúp làm chậm những tổn thương ở sụn khớp
  • Cung cấp nhiều omega 3 và calci để làm giảm các triệu chứng của bệnh.
  • Trong trường hợp có điều trị với thuốc: cấm tuyệt đối các loại bia rượu quá mức gây tương tác và ảnh hưởng tới thuốc.

Tóm lại: nếu bạn được chẩn đoán mắc phải viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính, hãy bắt đầu điều trị ngay lập tức. Đừng chờ đợi cho đến khi triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc điều trị kịp thời có thể giúp ngăn ngừa nhiều tác động tiêu cực mà bệnh có thể gây ra cho cơ thể của bạn.

Hy vọng những thông tin mà Drknee chia sẻ trên đây giúp các bạn có đủ kiến thức hiểu biết về bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính. Để được tư vấn và thăm khám về các tình trạng sức khỏe của bạn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

Thông tin liên hệ


: dinhyduocdr
:
:
:
: