Đặt banner 324 x 100

Tủ lạnh phát ra tiếng kêu to gây cảm giác khó chịu? Cách khắc phục hiệu quả 100%


Khi một tủ lạnh bắt đầu phát ra tiếng ồn lớn, đây thường là một dấu hiệu đáng chú ý cho thấy có sự cố nào đó trong hệ thống hoạt động của nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng ồn từ tủ lạnh và cách khắc phục mỗi vấn đề để bạn có thể tiếp tục sử dụng tủ lạnh một cách êm đềm và hiệu quả.

Nguyên nhân tủ lạnh kêu to

Không đóng tuyết 

Những mẫu tủ lạnh không đóng tuyết thường kêu to trong quá trình vận hành. Bởi tuyết sẽ đóng lại trên dàn khi sử dụng lâu ngày, lúc này rơ-le xả băng hoạt động và gây ra tiếng ồn. Tuy vậy, đây là tiếng kêu bình thường và không kéo dài. Hiện nay, thị trường có nhiều dòng tủ lạnh hiện đại với công nghệ chống đóng tuyết, vận hành êm ái và không phát ra tiếng ồn cho bạn lựa chọn.

Tủ lạnh có dung tích lớn

Tủ lạnh dung tích lớn có công suất hoạt động mạnh hơn các dòng tủ dung tích nhỏ. Vì thế, bạn thường nghe tiếng kêu lớn trong suốt quá trình sử dụng. Hiện tượng này không có gì bất thường và sẽ sớm kết thúc nên bạn hãy yên tâm sử dụng. 

Chưa đủ nhiệt độ yêu cầu 

Chưa đủ nhiệt độ yêu cầu

>>> Truy cập Cẩm nang đồ gia dụng để xem thêm nhiều mẹo hay về đồ gia dụng trong gia đình nhé.

Tủ lạnh sẽ tiếp tục chu trình làm lạnh khi chưa đạt đúng nhiệt độ yêu cầu. Vì vậy, máy nén cũng như mô-tơ quạt hoạt động cho đến khi tủ lạnh đủ nhiệt độ, điều này gây nên tiếng ồn nhưng là hiện tượng bình thường. Theo đó, tiếng kêu sẽ dừng lại khi các bộ phận ngưng vận hành.

Chảo chứa nước thải nằm sai vị trí

Chảo chứa nước thải nằm lệch vị trí hoặc chạm vào dây tản nhiệt sẽ gây tình trạng rung lắc và phát ra tiếng kêu to. Thông thường, bộ phận này lắp đặt bên dưới tủ và nằm trên lớp cao su xốp để chống rung cũng như hạn chế phát ra âm thanh trong quá trình hoạt động. Bạn chỉ cần điều chỉnh chảo trở lại vị trí ban đầu là tiếng ồn sẽ dừng hẳn. 

Ốc ghim lốc máy bị lỏng

Nếu bạn không kiểm tra hay bảo dưỡng tủ lạnh thường xuyên thì dễ gặp hiện tượng lỏng ghim lốc máy trong quá trình sử dụng. Khi ấy, âm thanh rè rè phát ra là do chân ốc bị lệch hoặc tuột ra ngoài. Bạn chỉ cần cố định các ốc ghim là sẽ khắc phục được tình trạng này. 

Rơ-le đá bị hư hỏng

Rơ-le đá bị hỏng sẽ làm đá và tuyết bám xung quanh cánh quạt nên khiến tủ lạnh kêu to bất thường. Bạn hãy thay rơ-le mới để tủ lạnh hoạt động bình thường trở lại. 

Ngăn đá phát ra âm thanh

Khi nghe âm thanh phát ra từ ngăn đá thì chứng tỏ mô-tơ cánh quạt đã khô sau một thời gian dài. Theo đó, bạn cần ngắt nguồn điện tủ lạnh, tháo mô-tơ ra và tra dầu mỡ, lúc này máy sẽ ngừng phát ra âm thanh. 

Vít bắt dàn lạnh bị lỗi

Những con ốc vít bị hư hỏng sẽ khiến máy phát ra tiếng ồn hay nghiêm trọng hơn là ngưng vận hành. Do vậy, bạn hãy tắt nguồn điện tủ lạnh, tháo vít, lót thêm miếng đệm và vặn chặt ốc vít lại để loại bỏ tiếng kêu khó chịu. 

Máy nén bị hỏng

Máy nén hỏng hóc sẽ phát ra tiếng kêu ở khu vực thấp hơn đằng sau tủ lạnh. Đối với trường hợp này, bạn nên liên hệ trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa tủ lạnh uy tín để tránh gây hậu quả nặng nề.

Để nhiều đồ đạc lên nóc tủ lạnh

Việc chứa quá nhiều đồ đạc trên nóc tủ hay trang trí các vật nam châm trên cửa tủ có thể khiến vỏ tủ lạnh bị lỏng gây rung lắc và phát ra tiếng ồn. Bạn cần ấn mạnh vào hai bên hông tủ lạnh để đảm bảo vỏ tủ đóng kín, sau đó lấy các miếng dán nam châm ra và hạn chế chứa nhiều đồ trên nóc tủ lạnh. 

Cách khắc phục tủ lạnh kêu to

  • Kiểm tra ốc vít: Tủ lạnh thường lỏng ốc vít sau thời gian dài sử dụng. Bạn nên kiểm tra và vặn lại ốc vít để khắc phục tiếng kêu to khó chịu trên tủ lạnh. 
  • Điều chỉnh vị trí kê tủ lạnh: Nếu tủ lạnh bị nghiêng hoặc chông chênh thì bạn nên chỉnh cho cân bằng hoặc dời sang nơi khác. Các vật cứng kê tủ lạnh sẽ giúp tủ cố định chắc chắn, ngoài ra bạn có thể vặn nút điều chỉnh dưới chân tủ lạnh để tránh tình trạng rung lắc.
  • Không đặt đồ vật trên nóc tủ: Như đã đề cập ở trên, việc để nhiều đồ vật trên nóc tủ lạnh là nguyên nhân gây tiếng ồn và rung lắc. Hãy dọn dẹp gọn gàng và để đồ đạc sang vị trí khác nhé. 
  • Thay thế và sửa chữa linh kiện hư hỏng: Việc này đòi hỏi tính chuyên môn cao nên tốt nhất bạn hãy gọi thợ đến để kiểm tra và khắc phục, tránh tự ý tháo rời hay thay thế linh kiện vì có thể gây hư hỏng nghiêm trọng hơn. 
Trên đây là nguyên nhân tủ lạnh phát ra tiếng kêu to và cách làm thế nào để khắc phục, bạn có thể tham khảo và kiểm tra xem tủ lạnh của mình đang gặp vấn đề ở bộ phận nào để kịp thời sửa chữa giúp tủ hoạt động tốt nhất nhé.


Link bài gốc: http://nghenghiep.edu.vn/