Đặt banner 324 x 100

Hạt tiêu đen để được bao lâu? cách bảo quản hạt tiêu đen hiệu quả


Hạt tiêu là loại gia vị rất phổ biến ở các gia đình hiện nay. Và một trong số những sản phẩm được ưa chuộng nhất đó chính là hạt tiêu đen. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản hạt tiêu hiệu quả. Hạt tiêu đen để được bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là độ ẩm và môi trường. Hãy cùng Jrai Farm bàn luận về vấn đề này trong bài viết hôm nay.

Hạt tiêu đen để được bao lâu?

Khi hạt tiêu bắt đầu già, chúng sẽ tiết ra dầu, lượng dầu này là nguyên nhân khiến tiêu bị ôi thiu. Tuy nhiên, quá trình này chỉ xảy ra trong vòng khoảng 1 tuần. Sau khi phơi khô hoặc sấy đúng độ ẩm tiêu chuẩn, hạt tiêu đen có thể bảo quản trong thời gian khá lâu mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Thông thường, hạt tiêu đen có thể đảm bảo chất lượng lên đến 3 năm. Tất nhiên, điều này chỉ xảy ra khi chúng ta phơi khô đạt độ ẩm tiêu chuẩn và bảo quản đúng cách. Sau thời gian này hoặc điều kiện bảo quản không tốt, hạt tiêu đen sẽ mất dần hương vị và suy giảm chất lượng, thậm chí xuất hiện nấm mốc, mối mọt.

Có thể thấy, hạt tiêu đen để được bao lâu phụ thuộc nhiều vào độ ẩm và môi trường. Theo đó, độ ẩm tốt nhất để duy trì chất lượng hạt tiêu là dưới 15%, từ 12 – 13% là tốt nhất. Khi độ ẩm quá cao sẽ tạo điều kiện cho ẩm mốc xuất hiện và phát triển, làm mất đi hương vị và giá trị của hạt tiêu. Từ đó, thời gian bảo quản sẽ ngắn đi, tiêu đen trở nên dễ hư hỏng, làm ảnh hưởng đến khẩu vị, sức khoẻ và cả kinh tế của người dùng.

Dấu hiệu hạt tiêu đen bị hỏng

Hạt tiêu đen có thể được bảo quản trong thời gian dài. Tuy nhiên, trong thời gian đó, dưới sự tấn công của môi trường cũng như bảo quản không đúng cách thì vẫn có thể bị hư hỏng. Nếu sản phẩm có những dấu hiệu dưới đây, bạn cần thay thế, không nên tiếp tục sử dụng:

  • Hạt tiêu dễ bị vỡ vụn dưới áp lực không quá lớn.
  • Có nhiều vết nứt ở bề mặt, điều này rất có thể hạt tiêu đã bị vi khuẩn, ẩm mốc xâm nhập.
  • Hạt tiêu có mùi hăng.
  • Hạt bị mềm, xuất hiện vết ẩm mốc.
  • Hạt tiêu đen bị đổi màu đen đậm hoặc nâu sẫm.

Cách bảo quản hạt tiêu đen hiệu quả

Giữ độ ẩm sản phẩm dưới 15%, tốt nhất là dưới 13%

Hạt tiêu với độ ẩm trên 15% rất khó để bảo quản, chúng dễ hư hỏng, bị mốc, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng hạt và sức khỏe người dùng. Do đó, trước khi mua tiêu đen, bạn cần kiểm tra độ ẩm, ngày sản xuất và các dấu hiệu hư hại nếu có. Để đảm bảo hơn, bạn có thể phơi tiêu đen thêm một thời gian ngắn, sau đó cho vào túi hút chân không, túi zip hoặc hũ kín để bảo quản. Đồng thời, cần bảo quản hạt tiêu tại vị trí thông thoáng, khô ráo, tránh xa ẩm ướt.

Rang hạt tiêu

Ngoài phương pháp phơi, bạn có thể rang tiêu trên lửa nhỏ, rang đều tay. Sau đó, cho tiêu đen vào túi, hũ kín để cất giữ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên áp dụng với lượng tiêu nhỏ và ưu tiên sử dụng trong thời gian ngắn. Vì khi rang, tinh dầu của hạt tiêu đen sẽ bốc hơi, độ ẩm giảm mạnh, mất đi hương vị vốn có. Đồng thời, khi quá khô, hạt tiêu sẽ có xu hướng hút ẩm trở lại, làm ảnh hưởng đến hương vị cũng như chất lượng sản phẩm.

Theo những chia sẻ trên, có thể thấy hạt tiêu đen để được bao lâu phụ thuộc vào độ ẩm ban đầu cũng như cách bảo quản của bạn. Hạt tiêu là loại gia vị vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng, lại có giá trị kinh tế khá cao, do đó bạn cần sử dụng và bảo quản chúng một cách phù hợp để duy trì chất lượng. Đồng thời, nên ưu tiên mua và sử dụng hạt tiêu được cung cấp tại những đơn vị uy tín. Điều đặc biệt nhất, hạt tiêu bị mốc vẫn có thể tái chế và sử dụng. Tuy nhiên, để an toàn hơn, hãy sử dụng hạt tiêu mới, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm hạt tiêu Gia Lai của Jrai Farm sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Thông tin liên hệ


: jraifarmvn
:
:
:
: